Chương trình học mới dành cho học sinh tiểu học

Khung nội dung chính:
1. Đảm bảo việc tổng hợp kiến thức trên lớp học trong một tuần.
2. Định hướng thành công thái độ và các kỹ năng sống cần thiết và chuyên sâu cho học sinh phát triển.
3. Rèn luyện và phát triển kỹ năng lãnh đạo, tự tin giao tiếp

Thông tin chi tiết xem tại đây
 

0

NGÀY

0

GIỜ

0

PHÚT

0

GIÂY

Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường THCS Cầu Giấy năm 2011

 - Người đăng bài viết: Bùi Thị Ngần  - Chuyên mục : Học chuyển cấp

Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường THCS Cầu Giấy năm 2011

 

TRƯỜNG THCS CẦU GIẤY

ĐỀ THI VÀO LỚP 6 MÔN TIẾNG VIỆT NĂM 2011

THỜI GIAN LÀM BÀI: 60 PHÚT

Câu 1 (1 điểm): Tìm từ trái nghĩa với từ gạch chân trong những trường hợp sau:
-Na chín……………………………………… …..
- Cơm chín……………………………………… ..
-Suy nghĩ chín……………………………………
-Ngượng chín cả mặt……………………………..


Câu 2 (1 điểm): Gạch chân dưới những từ không cùng nhóm trong các dòng sau:
a. vàng nhạt, vàng vọt, vàng khè, vàng tươi
b. hoa hồng, hoa mười giờ, hoa lan, hoa điểm mười
c. chạy, bước, lôi, trèo
d. cá thu, cá ngừ, cá song, cá quả. 
Câu 3: (2 điểm)


“Dù giáp mặt cùng biển rộng
Cửa sông chẳng dứt cội nguồn
Lá xanh mỗi lần trôi xuống
Bỗng… nhớ một vùng núi non…”
(Quang Huy, Cửa sông)


a.Đoạn thơ gợi cho em liên tưởng tới câu tục ngữ nào?
b. Có thể thay thế từ chẳng trong đoạn thơ trên bằng những từ nào? So với các từ vừa tìm được, em thấy cách dùng từ chẳng của tác giả có gì sâu sắc?
Câu 4: (1 điểm): Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau và cho biết, theo cấu tạo ngữ pháp, các câu đó thuộc kiểu câu nào?
a.Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ sức nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về. 
b.Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy lên cỏ, trườn theo những thân cành. 
Câu 5: (1 điểm)
Biển luôn thay đổi màu tùy theo màu sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ… Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. Nhưng vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu sắc ấy phần lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên.
(Vũ Tú Nam, Biển đẹp)
a. Hãy liệt kê các từ láy được sử dụng trong đoạn văn trên. 
b. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật và những cách nào để liên kết câu văn?
Câu 6 (3.5 điểm) Đọc kĩ hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:


Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa
(Trương Nam Hương, Trong lời mẹ hát, Tiếng Việt lớp 5 tập 2)


a.Em hiểu thế nào về nghĩa của từ chạy trong khổ thơ 1?
b. Tại sao màu trắng trên tóc mẹ lại gợi cảm giác nôn nao?
c.Viết đoạn văn khoảng 7 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong hai khổ thơ trên. 

 

DAYTOT.VN CHÚC CÁC EM HỌC TỐT !

Tác giả bài viết:

Nguồn tin: Daytot.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Các bậc phụ huynh muốn con học gì khi ở lứa tuổi cấp 1

Top