Thầy cô vất vả với học bạ học sinh tiểu học

 - Người đăng bài viết: khuyentb  - Chuyên mục :  Đã xem: 951 

Đó là một thực tế mà rất nhiều thầy cô giáo bậc tiểu học lên tiếng ở thời điểm kết thúc kì học đầu tiên làm việc theo thông tư 30.

 

Điểm của bài thi cuối kỳ có cần thiết?

Hiện đang dạy khối lớp 3 ở một trường tiểu học ở Nam Định, cô Tuyết cho hay, năm  nay sẽ không còn xếp loai khá giỏi hay trung bình, yếu nữa mà thay vào đó học sinh sẽ được nhận xét từng mặt. Ví dụ: giỏi Toán; có năng khiêu Văn; hát hay,…

Cùng đó, giáo viên vẫn chấm điểm thi cuối kỳ với những môn đánh giá bằng điêm số. Vất vả hơn là phải nhận xét ưu khuyết điểm vào bài làm của học sinh.

Đánh giá HS tiểu học cuối kỳ I: Thầy cô 'đánh vật' với học bạ - 1

 Ảnh minh họa

Theo chị Tuyết nhìn chung khó khăn của giáo viên nằm ở việc phải phê quá nhiều sổ sách mất thời gian mà theo chị không mấy hiệu quả. “Ghi nhận xét vào sổ thực ra là nhật ký của giáo viên để nhớ đăc điểm tiến bộ của các em chứ các em và phụ huynh có đọc nhật ký của cô giáo đâu. Giáo viên lúc nào trong đầu mà chẳng phải nhớ đặc điểm của từng cháu. Hơn nữa việc nhận xét đã ghi vào vở các cháu hàng ngày rồi”, chị Tuyết nói.

Chị Tuyết cũng cho biết, bản thân cũng gặp khó khi ngày thường đánh giá bằng nhận xét giờ một số môn lại chấm điểm cuối kỳ, việc đánh giá chung có phần khó khăn ở một số trường hợp.

“Như một số học sinh ngày bình thường thì học rất tốt nhưng hôm làm bài thi cuối kỳ chẳng may bài lại kém. Hoặc ngược lại bình thường em học yếu nhưng khi thi lại đạt điểm rất cao, những trường hơp này cũng  làm mình thấy khó nhận xét vì cuối kỳ cũng yêu cầu nhận xét theo điểm của bài thi”, chị Tuyết dẫn chứng.

Theo chị Tuyết với việc phần lớn phụ huynh đang quen với việc dùng điểm số hoặc một số không có điều kiện theo dõi việc học của con em sát sao thì những trường hợp này phải giải thích khéo với phụ huynh để họ hiểu và đây cũng là điều khiến những giáo viên như chị luôn phải suy nghĩ.

Bộ GDĐT khẳng định điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để xếp loại học sinh hay để so sánh mà chủ yếu để giáo viên, cha mẹ kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên quá trình học tập của các em.

Theo chị Tuyết, nếu vậy thì thực chất điểm thi gần như không cần thiết bởi với các học sinh thì giáo viên vẫn kiểm tra hàng ngày, thêm một bài này nữa về bản chất cũng không khác gì. Thưc ra bài thi có chăng chỉ góp phần hình thành cho các em làm quen và có ý thức với việc thi cử.

Trao đổi thêm về việc ca năm chỉ đánh giá bằng nhận xét, cuối năm lại chấm điểm liệu có gây khó dễ trong việc đánh giá học sinh, một giáo viên tiết lộ: “Chẳng hạn học sinh thực chất học rất tốt nhưng khi thi được điểm thấp thì rồi vẫn điều chỉnh cho lên, thậm chí cho em đó làm lại để đánh giá đúng hơn. Mọi năm có chấm điểm thường xuyên thì có tính đâu, chỉ tính điểm cuối năm nên thực chất vẫn bình cũ rượu mới thôi, có khi việc này còn dễ hơn hồi tính cả điểm thường xuyên”

“Đánh vật” với học bạ cuối kỳ

Chị Hằng, giáo viên một trường tiểu học ở tỉnh Hải Dương phàn nàn: “Theo thông tư 30 năm nay phải thay học bạ. Mình cũng mới làm mấy quyển học bạ nhìn chung là viết nhiều hơn. Giáo viên rất ngại viết lại học bạ bởi không chỉ viết lại tên tuổi như hồi học sinh vào lớp 1 mà có quá nhiều mục phải ghi trong đó. Nhiều lúc nhận xét cảm thấy bí từ nên rồi cứ ghi chung chung”

học bạ tiểu học

Các em có thể tham khảo thêm bài viết tại file đính kèm nhé!

  Tải file đính kèm  diem-cua-bai-thi-cuoi-ky-co-can-thiet.docx

 
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Các bậc phụ huynh muốn con học gì khi ở lứa tuổi cấp 1

Top