Những con số bất ngờ về đánh giá học sinh tiểu học

 - Người đăng bài viết: Nguyễn Đào Phan  - Chuyên mục :  Đã xem: 367 

Thông tư 30 về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học đã vào thực tế từ năm học 2014 2015 nhưng những câu chuyện hậu kỳ vẫn chưa hết nóng bỏng sau gần 2 năm đi vào cuộc sống.

 

Con số giật mình

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức diễn đàn khoa học Đánh giá kết quả kết quả thực hiện TT30. 

Tại hội thảo một kết quả nghiên cứu thông qua phỏng vấn trực tiếp, phiếu hỏi, tọa đàm với 630 giáo viên, 30 hiệu trưởng các trường tiểu học ở 5 tỉnh là Hà Nội, Hải Dương, Hòa Bình, Phú Thọ và Đà Nẵng đã được PGS.TS Vũ Trọng Rỹ và các cộng sự (Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam) công bố.

đánh giá học sinh tiểu học

Theo đó, mỗi tỉnh, nhóm phỏng vấn 10 trường (5 trường ở thành phố và 5 trường ở nông thôn). Các phiếu hỏi được đưa ra với 20 câu với nhiều khía cạnh của thông tư 30.

Khảo sát cho thấy có tới 95,2% giáo viên được hỏi đều khẳng định thực hiện thông tư 30 họ vô cùng vất vả, phần lớn thời gian họ dành cho ghi nhận xét học sinh. Điều này được các hiệu trưởng, cán bộ quản lý phòng và sở giáo dục thừa nhận.

Đặc biệt thầy cô gặp khó khăn khi thực hiện xét khen thưởng cuối kì và cuối năm học.

Trong khi đó, phụ huynh cũng ít quan tâm chuyện học của con hơn vì ít nhận được bằng chứng về điểm học tập của con. Cụ thể, có tới 59% phụ huynh trả lời phản đối, không tán thành, 35% phụ huynh thơ ơ.

Học trò thấy thoải mái, tự tin, chủ động hơn nhưng lại ít quan tâm việc học hơn trước và thiếu động lực học tập.

63,6% giáo viên trả lời "Không" cho câu hỏi: “Thực hiện đánh giá học sinh theo thông tư 30, có khuyến khích học sinh phấn đấu vươn lên trong học tập không”?

Có 63,7% cho rằng học sinh lười học hơn trước, 30,5% cho rằng “bình thường” , chỉ 5,9% cho là “học sinh chăm học hơn trước”. Gần 94% giáo viên cho rằng, học sinh có học lực khá trở lên đều muốn đánh giá bằng điểm số. Khoảng 60% cho rằng, học sinh có học lực yếu thích được đánh giá bằng nhận xét.

Về thái độ của giáo viên, khảo sát cho thấy thời kỳ đầu giáo viên phản ứng gay gắt, có hành vi đối phó sau quen dần và thực hiện vì nghĩa vụ của giáo viên chứ không nhận thức đây là chủ trương đúng, cần thực hiện. Nhiều giáo viên muốn quay lại đánh giá chấm điểm học sinh như trước đây.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho biết các trường ông qua đa phần đều nghe được ý kiến phàn nàn của giáo viên. Kêu và nhờ đưa kiến nghị về Bộ GD-ĐT nhưng theo ông Thuyết khi hỏi có được nêu đích danh hay không thì tất cả giáo viên đều lắc đầu nguầy nguậy.

PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng: TT30 đã không tạo được động lực dạy và học cho cả giáo viên lẫn học sinh, không phân hóa được chất lượng người học. Theo PGS, những môn như Toán, Tiếng Việt cần phải đánh giá bằng định lượng (điểm số) nếu không sẽ suy giảm chất lượng dạy học cả một thế hệ học sinh.

Các ý kiến tại hội thảo tiếp tục tập trung phân tích nhưng mặt còn chưa được của TT30 và cho rằng cần phải hủy hoặc sửa nội dung TT30 cho phù hợp với thực tiễn, đi kèm với đó là tăng cường tập huấn cho từ cán bộ quản lí, giáo viên và cả phụ huynh.

Các em có thể tham khảo thêm tại file đính kèm nhé!

  Tải file đính kèm  con-so-giat-minh.docx

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Các bậc phụ huynh muốn con học gì khi ở lứa tuổi cấp 1

Top