Chương trình học mới dành cho học sinh tiểu học

Khung nội dung chính:
1. Đảm bảo việc tổng hợp kiến thức trên lớp học trong một tuần.
2. Định hướng thành công thái độ và các kỹ năng sống cần thiết và chuyên sâu cho học sinh phát triển.
3. Rèn luyện và phát triển kỹ năng lãnh đạo, tự tin giao tiếp

Thông tin chi tiết xem tại đây
 

0

NGÀY

0

GIỜ

0

PHÚT

0

GIÂY

Những tích cực từ mô hình trường học mới VNEN

 - Người đăng bài viết: Nguyễn Đào Phan  - Chuyên mục : Tin tức

Bắt đầu từ một mô hình trường học mới được triển khai từ năm 2011-2012,cho đến nay dự án VNEN đã đạt được những tín hiệu tích cực sau 5 năm hoạt động.

 

Dự án mô hình trường học mới VNEN là gì ?

Dự án GPE-VNEN (Global Partnership for Education – Viet Nam Escuela Nueva) là một mô hình trường học mới được Ngân hàng thế giới và UNESSCO hỗ trợ nhằm xây dựng và nhân rộng kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục của Việt Nam. Dự án này bắt nguồn từ Colombia những năm 1995-2000 theo nguyên tắc: lấy học sinh làm trung tâm; một mặt kế thừa những tích cực của mô hình trường học truyền thống, một mặt vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, đổi mới về cách thức tổ chức lớp học ,tăng sự tương tác thân thiện giữa giáo viên và học sinh.

mô hình trường học VNEN

Một số đặc điểm nổi bật của dự án là đem các hoạt động và ý thức tự giác của học sinh lên làm trung tâm của việc học. Giáo viên với vai trò là người hướng dẫn học, quan tâm đến sự khác biệt trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh. Ngoài ra cần kiểm tra,đánh giá học sinh thường xuyên và hướng dẫn các phương pháp học tập có hiệu quả thay vì chỉ đơn thuần nhồi nhét kiến thức. Theo mô hình của trường học mới, quản lí lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh”, các vị trí khác trong lớp đều do học sinh tự nguyện xung phong hoặc do các bạn tín nhiệm chọn nên. Hình thức này là một giải pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ quá trình học tập, giáo dục. Học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tham gia, hợp tác trong các hoạt động.

Sau 5 năm triển khai

Cho đến thời điểm hiện nay, dự án VNEN từ những ngày đầu bỡ ngỡ giờ đã trở nên rất quen thuộc, phổ biến.Trên toàn quốc, đang có hơn 2.500 trường tiểu học vận dụng mô hình trường học mới này trong việc tổ chức dạy học cho học sinh. Đặc biệt tại Hà Nội, mô hình này đã được triển khai rộng khắp và phát triển bền vững ở nhiều trường tiểu học. Đến nay tại địa bàn 30 quận của thành phố Hà Nội đã có 114 trường tiểu học triển khai mô hình trường học mới.

Tại các trường theo mô hình mới, thay đổi rõ rệt nhất có thể thấy đó là không khí học tập thân thiện, gần gũi. Các giáo viên không chỉ đều đều đứng trên bảng giảng bài mà luôn có sự tương tác và trao đổi nhất định trong bài học. Các tài liệu học tập được thầy cô cung cấp linh hoạt để các em quen dần với cách tự học, tự tra cứu thông tin theo nội dung bài học. Các em học sinh sau khi áp dụng mô hình thực nghiệm này cũng đã dần làm quen với nhiệm vụ của mình, biết cách phối hợp nhóm một cách hiệu quả.

Không chỉ giúp học sinh chủ động mà mô hình này cũng giúp chính giáo viên giảng dạy sáng tạo, đổi mới hơn; luôn phải tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi kiến thức cho bản thân. Theo bà Ngô Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội), việc áp dụng mô hình VNEN không gặp khó khăn gì lớn. Trường tự nguyện áp dụng chương trình VNEN và hiện có 1 lớp 2, 2 lớp 3 và 1 lớp 4. Điều quan trọng nhất với học sinh tiểu học chính là xây dựng cho các con phương pháp tự học, tự nghiên cứu tài liệu học tập, giảm đi sự nhút nhát. Trường hầu như không gặp khó khăn gì khi áp dụng mô hình VNEN và sẵn sàng chuyển hoàn toàn sang dạy theo phương pháp VNEN.

 Một ví dụ tại trường TH thị trấn An Châu đã có rất nhiều ý tưởng sáng tạo thú vị từ mô hình VNEN như : bản đồ công cộng được xây dựng để mỗi học sinh hiểu vị trí trường học và vị trí nhà ở của tất cả các bạn trong lớp, cũng như những đặc điểm của địa phương nơi mình sinh sống; Thư viện lớp học gồm các loại sách tham khảo, truyện tranh,truyện ngụ ngôn.. được phân loại theo từng lĩnh vực để tiện sử dụng và quản lí. Đáng chú ý nhất là các hệ thống “Hộp thư góp ý”, “Hộp thư bạn bè”, “Hòm thư cam kết”, "Điều em muốn nói”v.v.. tạo nên mô hình trường học đầy tính liên kết, năng động trong trao đổi thông tin.

mô hình trường học

Góc sáng tạo học tập tiếp thu từ mô hình trường học VNEN

Những phản hồi tích cực này là những khích lệ rất lớn đối với Bộ giáo dục và đào tạo đê tiếp tục phổ biến và nhân rộng mô hình trường học VNEN trên cả nước, và tiếp tục không chỉ khối tiểu học mà còn với các cấp THCS và THPT. Hy vọng rằng, trong tương lai không xa mô hình này sẽ đạt được những thành tích thuyết phục hơn nữa và góp phần thay nền đào tạo giáo dục Việt Nam ta ngày càng tiên tiến, phát triển hơn nữa.

 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Các bậc phụ huynh muốn con học gì khi ở lứa tuổi cấp 1

Top