Chương trình học mới dành cho học sinh tiểu học

Khung nội dung chính:
1. Đảm bảo việc tổng hợp kiến thức trên lớp học trong một tuần.
2. Định hướng thành công thái độ và các kỹ năng sống cần thiết và chuyên sâu cho học sinh phát triển.
3. Rèn luyện và phát triển kỹ năng lãnh đạo, tự tin giao tiếp

Thông tin chi tiết xem tại đây
 

0

NGÀY

0

GIỜ

0

PHÚT

0

GIÂY

Tầm quan trọng và phương pháp giáo dục trẻ mầm non

 - Người đăng bài viết: Nguyễn Đào Phan  - Chuyên mục : Hành trang bé vào 1

Giáo dục trẻ mầm non có vai trò quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự phát triển cả về thể chất, tình cảm và nhận thức, tư duy cũng như thẩm mỹ cho trẻ. Do đó phương pháp giáo dục đối với trẻ mầm non rất quan trọng trong việc phát triển thế hệ kế cận cho đất nước.

 

Giáo dục trẻ mầm non có vai trò quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự phát triển cả về thể chất, tình cảm và nhận thức, tư duy cũng như thẩm mỹ cho trẻ. Do đó phương pháp giáo dục đối với trẻ mầm non rất quan trọng trong việc phát triển thế hệ kế cận cho đất nước.
Nhưng năm đầu đời đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực của trẻ.

 Phương pháp giáo dục trẻ mầm non
1. “Nuôi” và “dạy” đều quan trọng như nhau.

Tâm lý của người Á Đông thường cho rằng đối với lứa tuổi mầm non chỉ cần quan tâm đến việc phát triển về thể chất là đủ. Tuy nhiên, theo các kết quả nghiên cứu khoa học về lứa tuổi mầm non, một nửa sự phát triển quan trọng trong não bộ được hình thành vào giao đoạn đầu đời, càng lớn khả năng phát triển khả năng tiềm ẩn của trẻ càng giảm. Giai đoạn đầu đời được coi như một trong những giai đoạn vàng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Phương pháp giáo dục phù hợp sẽ giúp trẻ tận dụng “thời điểm vàng” này làm bàn đạp phát triển trí thông minh tối đa cũng như nhưng tiềm năng sẵn có trong các giai đoạn tuổi sau này. Do đó, trong giai đoạn mầm non, dgiáo dục trẻ thể chất và trí lực đều quan trọng như nhau.

2. Dạy con một cách tự nhiên – phương pháp “học mà chơi”

Việc trẻ thông minh sớm hoàn toàn khác với việc ép trẻ phải học một cách thụ động để nhồi nhét kiến thức. Vậy làm thế nào để trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không khô khan, cứng nhắc luôn là một trăn trở lớn đối với các bậc phụ huynh cũng như các giáo viên mầm non. Trong giai đoạn này, trẻ vẫn đang trong thế giới của các trò chơi nên phương pháp “học mà chơi, chơi mà học” sẽ phù hợp nhất với trẻ. Ví dụ mẹ muốn dạy trẻ học đếm. Thay vì cho con ngồi vào bàn, bi bô đọc 1, 2, 3, 4,… mẹ hãy sáng tạo ra các trò chơi cùng các con số như đếm bậc cầu thang hay đếm bước chân chẳng hạn. Như vậy các con số sẽ dễ nhớ, dễ hiểu hơn rất nhiều so với việc cho con học thuộc lòng và kiểm tra.

Tương tự như vậy với việc dạy các hình khối. Nếu như mẹ chỉ dạy con đây là hình vuông, kia là hình tròn, …  thì không những con học một cách thụ động, không sáng tạo mà còn dễ lâm vào trạng thái “nước đổ đầu vịt”, học đến đâu, quên luôn đến đấy. Mẹ có thể thử cắt các hình khối với màu sắc bắt mắt với các kích cỡ khác nhau rồi cùng bé xếp các hình khối đó thành hình các con vật, mỗi khi xếp đến hình nào, mẹ hãy cùng con nhắc lại tên hình khối đó. Rồi ngay cả khi cùng con làm việc nhà, mẹ hãy thử kiểm tra việc ghi nhớ hình khối và con số của con bằng cách hỏi con xem ti vi hình gì, bát hình gì, hay nhà mình có mấy người,… Thông qua những trò chơi, câu hỏi và sự đồng hành của bố mẹ, giúp trẻ có hứng thú, hưng phấn và sự sảng khoái, như vậy kiến thức và tư duy của con sẽ phát triển một cách tự nhiên, sáng tạo, không hề thô cứng hay gò bó.

3. Thưởng – phạt phân minh.

Ngoài kiến thức và thể chất, kỹ năng sống cũng là điều rất cần thiết trong giai đoạn này. Các trò chơi mẹ đưa ra để dạy kiến thức cho con là cần thiết nhưng cũng nên đưa thêm các quy tắc khi chơi. Khi tham gia, bé phải chấp hành theo đúng luật, thưởng, phạt phân minh. Qua những trò chơi đó, không những phát triển kiến thức, tư duy cho con mà còn bồi dưỡng cho con cả về kỹ năng sống cần thiết. Điển hình như trò chơi đếm bậc cầu thang hoặc đếm bước chân lúc trước. Nguyên tắc mẹ đưa ra là con phải đi hết quãng đường hay leo hết đoạn cầu thang để lên nhà. Trò chơi này vừa giúp con học được các con số, đếm số thứ tự mà còn bồi đắp thêm cho con tinh thần vượt khó. Đó chỉ là một ví dụ điển hình trong việc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non. Bố mẹ hãy sáng tạo thêm nhiều phương pháp giáo dục trẻ khác để con phát triển toàn diện cả về thể chất, kỹ năng, năng khiếu và kiến thức, tư duy.

(Nguồn: wedowegood-school.edu.vn)


 
 Từ khóa: kỹ năng sống
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Các bậc phụ huynh muốn con học gì khi ở lứa tuổi cấp 1

Top