BIỆN PHÁP SO SÁNH Ở TIỂU HỌC

 - Người đăng bài viết: nguyễn thị thu luyến  - Chuyên mục :  Đã xem: 165 

Một số kiến thức cơ bản về biện pháp so sánh ở cấp tiểu học.

 

 

BIỆN PHÁP SO SÁNH 

 

I. Khái niệm.

Biện pháp so sánh là biện pháp tu từ ngữ nghĩa nhằm đối chiếu hai hay nhiều đối tượng khác loại nhau nhưng giống nhau ở một điểm nào đó ( chứ không đồng nhất hoàn toàn ) để đem đến một cách tri giác mới mẻ về đối tượng.

II.Tác dụng.

Biện pháo so sánh nhằm làm nổi bật khía cạnh nào đó của sự vật, sự việc.

III. Cấu  tạo: Gồm có 2 vế :

- Vế được so sánh và vế để so sánh.

      - Giữa  2 vế thường có từ so sánh : như , như là, tựa như…

IV.  Dấu hiệu.

-         Qua từ so sánh : là, như , giống, như là.. ,

-         Qua nội dung : 2 đối tượng có nét tương đồng được so sánh với nhau.

V. Các phép so sánh được học ở Tiểu học

1. So sánh sự vật với sự vật.

Ví dụ:

   Sự vật 1                                               Từ so sánh                                                 Sự vật 2

( Sự vật được so sánh)                                                                              ( Sự vật để so sánh)

     Hai bàn tay em                                   như                                                 Hoa đầu cành

       Cánh diều                                         như                                                     Dấu “á”

      Hai tai mèo                                        như                                          Hai hình tam giác nhỏ

2. So sánh sự vật với con người.

Ví dụ:

Đối tượng 1                                        Từ so sánh                                                  Đối tượng 2

Trẻ em (con người)                                   như                                                Búp trên cành ( svật)

Ngôi nhà (sự vật)                                      như                                                 Trẻ nhỏ ( người )

Bà (người)                                                như                                                   Quả ngọt ( svật)

3. So sánh đặc điểm của 2 sự vật.

Ví dụ:

Sự vật 1                           Đặc điểm so sánh                             Từ so sánh                              Sự vật 2

Tiếng suối                                trong                                                 như                                    Tiếng hát

Giọt nước cam                          vàng                                                như                                      Mật ong

4. So sánh âm thanh với âm thanh.

Ví dụ:

Âm thanh 1                                        Từ so sánh                                   Âm thanh 2

Tiếng suối                                            như                                              Tiếng hát xa

Tiếng chim                                          như                                      Tiếng xóc những rổ tiền đồng

5. So sánh hoạt động với hoạt động.

Ví dụ:

Sự vật                           Hoạt động 1                           Từ so sánh                                 Hoạt động 2

Lá cọ                                  xoè                                        như                                          Tay ( vẫy)

Con trâu đen                   Chân đi                                     như                                           Đập đất

 

VI. Các kiểu so sánh.

1.     So sánh ngang bằng : như, tựa như, là, chẳng khác gì….Ví dụ: Làm mà không có lí luận chẳng khác gì đi mò trong đêm tối

2.     So sánh hơn kém: chẳng bằng, hơn…

VII. Sự khác nhau giữa hình ảnh so sánh và sự vật so sánh.

-         Hình ảnh so sánh: là phải nêu đầy đủ “ Sự vật được so sánh + từ so sánh + sự vật để so sánh”       Ví dụ : Trẻ em như búp trên cành.

-         Sự vật  được so sánh: Trẻ em

          Từ so sánh: như

         Sự vật để so sánh:  búp trên cành.

·        Lưu ý: khi dùng từ so sánh “là” nó có ý nghĩa và giá trị tương đương từ so sánh “như”  nhưng có sắc thái ý nghĩa khác. “như” có ý nghĩa sắc thái giả định, còn từ “là” có sắc thái khẳng định.

VD: -  Lũ đế quốc như bầy dơi hốt hoảng (sắc thái giả định )

                  - Lũ đế quốc là bầy dơi hốt hoảng ( sắc thái khẳng định )

 

 

 

http://tieuhoc.daytot.vn/thuat-ngu/Lop-4/TU-GHEP-VA-TU-LAY-5.html

http://tieuhoc.daytot.vn/thuat-ngu/Lop-4/TU-DON-VA-TU-PHUC-4.html

Nguồn tin: thtientien.phucu.hungyen.edu.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

Top